
Các hãng xe sang phương Tây đang dần nhận ra thị trường Trung Quốc không còn "béo bở" như trước. Nguyên nhân là bởi người mua tại đây ngày càng yêu thích các thương hiệu nội địa như Zeekr, nổi bật nhất mới đây chính là mẫu xe SUV Zeekr 9X 2025 mới.
Để đáp ứng nhu cầu mua xe sang của người tiêu dùng nội địa, thương hiệu con của tập đoàn Geely đã lần đầu tiên vén màn mẫu SUV cỡ lớn Zeekr 9X tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025 khai mạc vào hôm 23/4 vừa qua. Không khó để đoán được những mẫu SUV nào đã truyền cảm hứng cho đội ngũ thiết kế của Zeekr khi họ phác họa tân binh này.
Có thể thấy sự tương đồng của Zeekr 9X với Range Rover, Rivian R1S và Rolls Royce Cullinan. Trong đó, lưới tản nhiệt thác nước đặc trưng của Zeekr thậm chí còn to hơn cả loại được trang bị cho Rolls-Royce Cullinan. Theo tuyên bố của Zeekr, mẫu xe này được trang bị lưới tản nhiệt lớn nhất thế giới, rộng 1.245 mm ở phần đáy.
Bên trên là nắp ca-pô kiểu vỏ sò cũng lớn nhất thế giới với diện tích lên tới 2,15 m². Không chỉ lưới tản nhiệt mà chi tiết mạ bạc ở cột C cũng gợi nhớ đến thiết kế của mẫu SUV siêu sang Anh quốc. Trong khi đó, cụm đèn hậu LED phía sau mang hơi hướng của Range Rover.
Nếu bỏ qua những chi tiết trên, thiết kế tổng thể của Zeekr 9X có phần lỗi thời và thiếu sáng tạo. Xe không có tay nắm cửa chìm hay cửa sau mở ngược. Các đường nét trên bề mặt thân xe ũng thiếu đi vẻ bóng bẩy, tinh xảo đặc trưng của các thương hiệu xe sang châu Âu.
Xe được trang bị vành hợp kim 22 inch, mỗi mâm cần đến 30 giờ đánh bóng thủ công để đạt được độ sáng gương mong muốn. Khung gầm bao gồm hệ thống treo khí nén buồng đôi và giảm xóc điều khiển van kép liên tục.
Được định vị là xe siêu sang, Zeekr 9X sở hữu kích thước lớn với chiều dài x rộng x cao lần lượt 5.239 x 2.029 x 1.819 mm và chiều dài cơ sở lên tới 3.169 mm. Xe có thể nâng gầm lên tối đa 110 mm, đạt khoảng sáng gầm 288 mm, và có khả năng leo dốc 70% ngay cả trong điều kiện tuyết sâu.
Hiện hãng Zeekr chưa công bố hình ảnh và thông tin về nội thất của 9X. Zeekr chỉ hé lộ việc 9X sở hữu cửa sau lớn nhất trong số các mẫu SUV năng lượng mới tại thị trường Trung Quốc. Các cửa sau có thể mở tới 80 độ, giúp việc ra vào hàng ghế thứ ba dễ dàng hơn.
Đúng như những tin đồn trước đó, Zeekr 9X là mẫu xe đầu tiên của hãng sử dụng hệ truyền động hybrid với phạm vi hoạt động thuần điện đạt tới 380 km theo tiêu chuẩn thử nghiệm CLTC tại Trung Quốc. Zeekr tuyên bố đây là phạm vi hoạt động thuần điện dài nhất trong số các mẫu xe hybrid
Năng lượng điện được cung cấp bởi pin CATL Xiaoyao, nằm trong hệ thống điện áp cao 900 V, kết hợp với động cơ xăng tăng áp 2.0L, sản sinh công suất tối đa 205 kW (279 mã lực). Hệ thống truyền động của xe còn bao gồm mô-tơ điện trước có công suất tối đa 290 kW (395 mã lực) và mô-tơ điện sau mạnh 370 kW (503 mã lực).
Với tổng công suất kết hợp lên tới 898 mã lực, xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong khoảng 3 giây và đạt tốc độ tối đa 240 km/h. Động cơ xăng kết hợp với hộp số tự động 3 cấp, truyền lực tới cả 4 bánh. Zeekr cũng khẳng định 9X là mẫu SUV hybrid sạc nhanh nhất thế giới.
Theo đó, xe có khả năng sạc 6C, tức là gấp 6 lần công suất danh định của pin, giúp sạc từ 20% lên 80% chỉ trong 9 phút. Tuy nhiên, dung lượng pin chính thức vẫn chưa được xác nhận. Ngoài ra, Zeekr 9X còn được trang bị hệ thống chống lắc chủ động điện 48 V lần đầu tiên xuất hiện trên một mẫu SUV đến từ thương hiệu Trung Quốc.
Hệ thống này giúp xe gần như không nghiêng thân xe khi vào cua ở tốc độ cao, đồng thời có thể “ngắt kết nối” hai bánh hai bên để giảm tác động của mặt đường gồ ghề. Chưa dừng ở đó, Zeekr còn ra mắt hệ thống tự lái G-Pilot H9 mới trên 9X, đạt cấp độ tự hành cấp độ 3.
Hệ thống này sử dụng hai chip Thor, cung cấp tổng hiệu suất tính toán lên tới 1.400 TOPS, được hỗ trợ bằng 5 cảm biến LiDAR. Theo kế hoạch, Zeekr 9X sẽ được mở bán tại thị trường Trung Quốc vào quý III năm nay. Nhiều khả năng giá xe Zeekr 9X 2025 bán khoảng 70.000 USD, chỉ ngang ngửa BMW X5.