Những vết rò rỉ dầu tưởng chừng nhỏ nhưng nếu không xử lý sớm có thể gây ra hư hỏng lớn, khiến bạn phải chi một khoản tiền lớn để sửa chữa sau này.
Hiện tượng rò rỉ dầu được xem là dấu hiệu cảnh báo nghiêm trọng về tình trạng "sức khỏe" của động cơ ô tô. Đa phần các trường hợp rò rỉ thường khởi phát từ những vấn đề nhỏ và hoàn toàn có thể được khắc phục hiệu quả nếu được phát hiện sớm. Tuy nhiên, việc bỏ qua những vết dầu loang dưới gầm xe có thể dẫn đến hư hỏng nặng cho các bộ phận quan trọng, kéo theo chi phí sửa chữa đáng kể.
Dưới đây là 9 thủ phạm phổ biến nhất gây ra tình trạng "đổ lệ" dầu ở ô tô cùng những biện pháp xử lý cần thiết.
Theo thời gian và tác động của nhiệt độ, áp suất, các gioăng và phớt có chức năng làm kín các chi tiết bên trong động cơ dần mất đi độ đàn hồi, bị nứt vỡ hoặc co lại. Khi lớp bảo vệ này bị tổn thương, dầu sẽ dễ dàng rò rỉ ra ngoài. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây rò rỉ dầu mà các kỹ thuật viên thường xuyên đối mặt.
Cacte dầu, bộ phận chứa dầu nằm ở vị trí thấp nhất của động cơ, rất dễ bị va chạm với đá văng hoặc khi xe di chuyển trên địa hình gồ ghề. Một vết nứt hoặc móp méo ở cacte dầu sẽ tạo ra rò rỉ dầu trực tiếp.
Trong quá trình thay dầu định kỳ, việc tháo và lắp nút xả dầu cần được thực hiện cẩn thận. Thao tác sai lệch có thể dẫn đến ren hư, nút bị mòn hoặc không được siết chặt đúng lực, tạo điều kiện cho dầu rò rỉ.
Lọc dầu nếu không được siết chặt theo tiêu chuẩn hoặc quên tháo gioăng cao su cũ trước khi lắp lọc mới sẽ gây ra tình trạng rò rỉ dầu nhanh chóng. Đây là một lỗi đơn giản nhưng lại dễ bị bỏ qua.
Hệ thống PCV (Positive Crankcase Ventilation) đảm nhiệm vai trò kiểm soát áp suất bên trong cacte. Khi van PCV bị tắc nghẽn, áp suất sẽ tăng cao, đẩy rò rỉ dầu qua các phớt và gioăng vốn không được thiết kế để chịu áp lực lớn như vậy.
Lượng dầu vượt quá mức cho phép sẽ tạo ra áp suất dư thừa, ép dầu rò rỉ ra ngoài qua các vị trí làm kín yếu như gioăng và phớt.
Gioăng nắp van có nhiệm vụ làm kín phần trên của động cơ. Theo thời gian, chúng có thể bị chai cứng hoặc nứt vỡ, dẫn đến tình trạng dầu nhỏ giọt xuống các bề mặt nóng của động cơ, gây ra mùi khét khó chịu.
Đây là những bộ phận chịu tải lớn và hoạt động liên tục khi động cơ vận hành. Sự hao mòn theo thời gian sẽ khiến chúng mất khả năng làm kín, dẫn đến rò rỉ dầu. Nếu không được xử lý kịp thời, có thể gây ra những hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ.
Đây là một tình huống nghiêm trọng, thường xảy ra do động cơ bị quá nhiệt hoặc chịu tác động mạnh từ va chạm. Nếu dầu rò rỉ từ những vị trí này, việc tìm đến sự hỗ trợ của các chuyên gia là vô cùng cần thiết.
Thường xuyên kiểm tra khoang động cơ để phát hiện các vết ướt hoặc dầu bám bẩn. Mùi khét hoặc khói xanh bốc lên cũng là những dấu hiệu cảnh báo dầu đang tiếp xúc với các bộ phận nóng của động cơ hoặc hệ thống xả.
Nếu không phát hiện rò rỉ dầu ở phía trên, hãy kiểm tra kỹ hơn khu vực giữa và bên dưới động cơ, bao gồm đường ống dẫn dầu làm mát, lọc dầu, vỏ lọc dầu và cacte dầu.
Đừng bỏ qua việc kiểm tra định kỳ mức dầu bằng que thăm dầu. Mức dầu giảm nhanh chóng giữa các lần thay là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy động cơ đang bị rò rỉ hoặc thậm chí đốt dầu.
Việc phát hiện sớm và xử lý nhanh chóng các vết rò rỉ dầu không chỉ giúp bảo vệ động cơ xe của bạn mà còn tránh được những chi phí sửa chữa không đáng có. Đừng đợi đến khi đèn cảnh báo dầu trên bảng táp-lô sáng lên, bởi đó có thể là dấu hiệu cho thấy vấn đề đã trở nên nghiêm trọng.
(Nguồn: plo.vn)
1.90 tỷ
2.300 tỷ
890 triệu
7.800 tỷ
7.800 tỷ
3.450 tỷ