trang chủ tin tức xe Lexus tiên phong về Hybrid - công nghệ thay thế hoàn hảo

Lexus tiên phong về Hybrid - công nghệ thay thế hoàn hảo

Công nghệ Hybrid của Lexus đã có nhiều năm chứng minh được hiệu quả, được ví như bước đệm hoàn hảo trước khi tiến tới tương lai xe thuần điện trong phân khúc hạng sang.

Những tiền đề thay đổi thói quen của người Việt

Tháng 11/2014, xăng sinh học E5 RON 92 bắt đầu được bán tại các trạm xăng dầu Việt Nam. Đây là loại xăng được pha chế từ 95% xăng RON 92 và 5% ethanol (cồn sinh học) theo tỷ lệ 95:5, từ đó giảm chi phí nhiên liệu và phát thải ra môi trường. Dù có nhiều lợi ích, đa số người tiêu dùng vẫn e ngại sử dụng vì tin rằng xăng sinh học làm giảm tuổi thọ động cơ và vận hành không bốc như xăng thông thường.

Sau gần 10 năm, người tiêu dùng đã chấp nhận xăng E5 RON 92, đưa loại xăng này trở nên phổ biến, tồn tại song song với xăng RON 95 trên khắp cả nước. Quá trình này được ví như cuộc cách mạng vì thay đổi được thói quen tiêu dùng xăng và cần đến hàng loạt các quyết định “chìm, nổi” từ cơ quan nhà nước.

Thay đổi thói quen của người tiêu dùng là quá trình cần rất nhiều thời gian. Theo Escalent, công ty tư vấn và phân tích dữ liệu về hành vi con người và thị trường có trụ sở tại Mỹ, lựa chọn và hành vi của người tiêu dùng sẽ không thay đổi cho đến khi họ tin rằng, sự thay đổi đó mang lại lợi ích tốt nhất cho họ.

Các mẫu xe Hybrid của Lexus trong chuyến trải nghiệm gần đây

Quá trình dịch chuyển từ xe xăng sang xe thuần điện cũng tương tự, thậm chí dài hơi hơn và cần đến một bước đệm hợp lý mang tên Hybrid. Loại phương tiện này tiết kiệm nhiên liệu, cảm giác lái vượt trội, giá thành không quá chênh lệch và dễ sử dụng như xe động cơ đốt trong truyền thống vì không cần đến hạ tầng trạm sạc. Từ đó, người dùng dễ dàng làm quen và chấp nhận xu hướng xe xanh, tiến tới tương lai sử dụng xe thuần điện.

Lexus - thương hiệu xe sang quyết tâm với công nghệ Hybrid

Lexus là thương hiệu xe sang nổi tiếng quyết tâm với công nghệ Hybrid, khi tiên phong giới thiệu xe Hybrid hạng sang đầu tiên thế giới vào năm 2005. Đó là mẫu xe Lexus RX 400h. Tại sự kiện ra mắt, kỹ sư trưởng Osamu Sadakata nhấn mạnh, tập đoàn cam kết trở thành nhà sản xuất dẫn đầu về điện hóa bằng việc nghiên cứu sử dụng các nhiên liệu thay thế và phủ rộng “các dòng xe năng lượng sạch”. Lexus đảm nhận vai trò này ở phân khúc hạng sang.

Lexus đưa xe Hybrid tới Việt Nam từ năm 2017. Cho đến hiện tại, dải sản phẩm Hybrid của hãng đã tăng lên con số 5, gồm IS 300h, ES 300h, LS 500h, NX 350h và RX 500h F SPORT Performance. Đây chỉ là bước khởi đầu, bởi hãng xe sang Nhật Bản đang thực hiện kế hoạch “Hybrid hóa” toàn bộ dải sản phẩm vì nhận được những phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng. Không vội vàng mang về các sản phẩm xe thuần điện, Lexus từng bước đưa về các sản phẩm xe Hybrid, không làm thay đổi thói quen tiêu dùng và tạo bước chuyển đổi nhịp nhàng, phù hợp với cơ sở hạ tầng của Việt Nam.

RX 500h F SPORT Performance là mẫu xe Hybrid mới nhất của Lexus Việt Nam

Nhiều người nhầm tưởng xe Hybrid vận hành sẽ nhàm chán, nhưng thực tế ngược lại. Với Lexus RX thế hệ mới, dù dùng chung động cơ T24A-FTS, 4 xy-lanh, dung tích 2.4L, nhưng phiên bản RX 500h F SPORT Performance cho tổng công suất lên tới 366 mã lực và mô-men xoắn 460 Nm, tức cao hơn 92 mã lực và 30 Nm so với các phiên bản còn lại.

Bởi thế, công nghệ Hybrid luôn được đưa lên phiên bản cao cấp nhất của các mẫu xe Lexus, nhưng giá bán lại không chênh lệch quá nhiều do công nghệ này đã đến giai đoạn ổn định và tối ưu. Với dải sản phẩm của Lexus Việt Nam, giá bán của phiên bản Hybrid chỉ cao hơn trung bình 4-15% so với phiên bản sử dụng động cơ xăng, nhưng vượt trội hơn về các trang bị, tính năng và công nghệ khác. Trong khi đó, theo tờ The New York Times, cuối năm 2022, giá bán trung bình của xe thuần điện vẫn cao hơn 24,2% so với xe xăng dầu truyền thống.

Lexus hiện có 5/8 mẫu xe có phiên bản Hybrid – nhiều nhất trong các hãng xe sang ở Việt Nam

Ngoài khả năng vận hành, động cơ Hybrid còn có nhiều lợi điểm khác, bao gồm cách vận hành êm ái và yên tĩnh, mang lại sự tinh tế và thư giãn đến hành khách ngồi bên trong khoang cabin, hay khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội. Lấy ví dụ như RX 500h F SPORT Performance chỉ tiêu hao 6,3 lít xăng/100km trong đô thị, thấp hơn 55,4% so với phiên bản xăng truyền thống.

Sự hiệu quả mang lại thành công cho công nghệ Hybrid. Theo báo cáo bán hàng của Lexus toàn cầu, năm 2021 và 2022, doanh số xe xanh của hãng chiếm khoảng 34% thị phần, trong đó chủ yếu đến từ các mẫu xe Hybrid.

Lexus rất tự tin với công nghệ này. Tại Việt Nam, hãng đưa ra chính sách bảo hành mới, tăng từ 3 năm/không giới hạn km lên 5 năm/không giới hạn km cho xe, tăng từ 5 năm/không giới hạn km lên 7 năm/không giới hạn km cho pin Hybrid. Chính sách này giúp khách hàng yên tâm sử dụng các dòng xe Hybrid do Lexus Việt Nam phân phối, đồng thời cho thấy tinh thần hiếu khách Omotenashi của người Nhật.

(Nguồn: nguoiduatin.vn)

xe mới về

Diamond Auto